5/5 - (100 bình chọn)

Có thể nói tai nạn cháy nổ là một vấn đề nhức nhối trong xã hội ngày nay, do đó sự quan tâm về các biện pháp phòng cháy chữa cháy đang ngày càng tăng cao. Trong nội thất của mỗi ngôi nhà, các vật liệu có tính chống cháy được ưu tiên sử dụng, bên cạnh cửa chống cháy vô cùng phổ biến thì còn có vách ngăn cháy cũng được lựa chọn nhiều. Hãy cùng Huy Phát Door tìm hiểu về vách ngăn cháy, giá thành, ứng dụng và những ưu điểm của sản phẩm này ngay dưới đây.

Lựa chọn vách ngăn cháy chất lượng tại Huy Phát Door
Lựa chọn vách ngăn cháy chất lượng tại Huy Phát Door

1. Tìm hiểu chung về vách ngăn cháy

1.1. Vách ngăn cháy là gì?

Thời gian gần đây, sản phẩm vách ngăn cháy ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng sử dụng. Nói chung nhất đây là sản phẩm dùng để ngăn cách giữa các không gian, mang đến sự riêng tư cho khu vực cá nhân. 

Sản phẩm vách ngăn cháy ngày càng được ưa chuộng
Sản phẩm vách ngăn cháy ngày càng được ưa chuộng

Điểm đặc biệt là vách ngăn cháy dùng các vật liệu cách nhiệt, có tác dụng chống cháy và ngăn chặn lửa lây lan. Những đặc điểm đó cũng giúp vách ngăn cháy trở thành lựa chọn hoàn hảo để đảm bảo an toàn cháy nổ. Với những đặc tính an toàn và mức giá hợp lý mà vách ngăn cháy mang lại, sản phẩm này sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp không gian sống của bạn thêm phần an toàn và chắc chắn.

1.2. Tìm hiểu cấu tạo của vách ngăn cháy

Vách ngăn cháy có thể có những thành phần cấu tạo khác nhau tùy vào đơn vị sản xuất. Phổ biến nhất hiện nay là vách ngăn cháy thạch cao có cấu tạo bao gồm: khung xương, tấm thạch cao ngoài cùng và các vật liệu cách nhiệt chống cháy bên trong lõi. Cụ thể: 

  • Hệ khung xương cấu tạo bởi thanh đứng và thanh ngang. Trong đó thanh đứng là dạng mặt cắt hình chữ C với độ dày khoảng 0,5mm. Thanh đứng được thiết kế với công dụng chính là chịu lực và nâng đỡ vách ngăn. Mặt khác, thanh ngang thường có dạng chữ U, được liên kết với thanh đứng thông qua Ri-vê nhằm định vị các thanh chính.
  • Tấm thạch cao sẽ được kết hợp giữa tấm cạnh vát và tấm cạnh vuông, tùy vào mục đích sử dụng chúng sẽ được kết cấu hợp lý. 

Ngoài ra còn có các thành phần quan trọng trong hệ phụ kiện sẽ góp phần hoàn thiện cấu tạo cho vách ngăn cháy.

1.3 Ứng dụng của vách ngăn cháy

Vách ngăn cháy có tính ứng dụng rất cao vì có nhiều ưu điểm và hiệu quả sử dụng. Vách ngăn cháy có thế được sử dụng làm:

  • Vách tường tại các căn phòng riêng biệt như phòng ngủ, phòng khách, phòng sinh hoạt, phòng làm việc…
  • Vách ngăn cho khu vực bếp thường xuyên nấu nướng và sử dụng lửa có nguy cơ cháy cao.
  • Vách ngăn trong các khu vực tại nhà kho, xưởng sản xuất. 
Vách ngăn cháy có thể được lắp đặt cho nhiều khu vực
Vách ngăn cháy có thể được lắp đặt cho nhiều khu vực

>>> Xem thêm: Báo giá các loại cửa ngăn cháy Chính Hãng & Chất Lượng

 

2. Phân loại vách ngăn cháy

Vách ngăn cháy là sản phẩm phổ biến và được sử dụng rộng rãi, do đó thiết kế và mẫu mã của sản phẩm này cũng có độ đa dạng nhất định nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho thị trường tiêu thụ. Hiện nay, vách ngăn cháy có thể sử dụng nhiều vật liệu khác nhau để tạo thành, nhưng đều đảm bảo tính chống cháy tốt. Để phân loại vách ngăn cháy dựa trên vật liệu, có thể dựa trên thời gian cháy của vật liệu đó, cụ thể hịện nay sẽ có các loại vách ngăn cháy sau:

  • Vách ngăn cháy 60 phút

Được thiết kế để chịu được lửa trong khoảng 60 phút. Thường được sử dụng trong các khu vực có nguy cơ cháy thấp hoặc các khu vực mà thời gian sơ tán ngắn. Ví dụ như văn phòng, hành lang, phòng học.

  • Vách ngăn cháy 90 phút

Thời gian chịu lửa của loại vách ngăn này trong khoảng 90 phút. Phù hợp để lắp đặt tại các khu vực có nguy cơ cháy trung bình hoặc nơi cần thêm thời gian để sơ tán hoặc kiểm soát đám cháy. Ví dụ như phòng họp lớn, khu vực sản xuất nhỏ.

  • Vách ngăn cháy 120 phút

Với thời gian chịu lửa cao trong 120 phút, loại vách ngăn này thường được sử dụng trong các khu vực có nguy cơ cháy cao hoặc nơi cần thời gian lâu hơn để kiểm soát đám cháy. Ví dụ như kho chứa hàng hóa, khu vực sản xuất công nghiệp lớn, trung tâm thương mại.

  • Vách ngăn cháy 150 phút

Là loại vách ngăn có thể chịu lửa trong thời gian lâu nhất, là giải pháp hàng đầu tại những khu vực có nguy cơ cháy rất cao.

Các khoảng thời gian ngăn cháy 60 phút, 90 phút, 120 phút và 150 phút đều mang lại những cơ hội quý giá để thoát nạn cho mọi người trong tình huống khẩn cấp nhất.

3. Vai trò quan trọng của vách ngăn cháy

Nhắc đến tai nạn cháy nổ thì ai cũng đều phải lo sợ vì những hậu quả khủng khiếp mà nó để lại cũng như độ nguy hiểm rất cao của khói lửa. Trong không gian kín đáo của một tòa nhà, chỉ cần có một ngọn lửa nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn lớn. 

Với nguy cơ cháy nổ cao như hiện nay lắp đặt vách ngăn cháy là điều cần thiết
Với nguy cơ cháy nổ cao như hiện nay lắp đặt vách ngăn cháy là điều cần thiết

Nhân tố đầu tiên là làn khói độc tỏa ra từ ngọn lửa sẽ nhanh chóng lan ra khắp ngóc ngách của khu vực nếu không có thiết bị chắn lại, khói gây ngạt và dẫn đến tử vong nhanh chóng. Vì lý do này, trong mỗi công trình xây dựng đều cần được trang bị thiết bị ngăn chặn khói lửa lan rộng, trong số đó bao gồm vách ngăn cháy. Vách ngăn cháy được kiểm chứng về độ kín khít, ngăn chặn được mọi ngóc ngách lan khói và thời gian chống lại lửa lâu, kéo dài thời gian và cơ hội thoát nạn cho các nạn nhân.

Sử dụng vách ngăn cháy là một yêu cầu bắt buộc theo nhiều quy định và tiêu chuẩn xây dựng để đảm bảo an toàn cháy nổ trong các công trình xây dựng.

 

>>> Xem thêm: Báo giá cửa kính ngăn cháy giá rẻ, chất lượng

 

4. Ưu và nhược điểm của vách ngăn cháy

  • Vách ngăn cháy có cấu tạo bền chắc, sử dụng những lớp chống cháy cao cấp kết hợp cùng với các loại vật liệu chống cháy, tạo nên cấu vững chắc, tính ổn định cao, từ đó có thể sử dụng được lâu dài mà vẫn mang lại hiệu quả chống cháy.
  • Ưu điểm vượt trội nhất chính là tính chất ngăn lửa, chịu nhiệt và ngăn khói lây lan tốt.
  • Chống được tình trạng ẩm mốc, mối mọt..
  • Vách ngăn cháy dễ dàng thi công, lắp đặt cũng như vận chuyển. Sản phẩm có thể được tháo rời dễ dàng để di chuyển hay thay thế mà không tốn quá nhiều công sức.
  • Ngoài ra vách ngăn cháy còn là sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, có tác dụng trang trí và mang lại vẻ đẹp cho không gian nội thất.
Vách ngăn cháy vượt trội về khả năng đảm bảo an toàn cho không gian
 Vách ngăn cháy vượt trội về khả năng đảm bảo an toàn cho không gian

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, sản phẩm vách ngăn cháy vẫn tồn tại một số nhược điểm như giá thành khá cao, trọng lượng nặng, kết cấu khá thô, vận hành không linh hoạt.

6. Huy Phát Door – đơn vị thi công vách ngăn cháy uy tín hàng đầu thị trường

Hiện nay, việc đảm bảo an toàn phòng cháy ngày càng quan trọng, lựa chọn một đơn vị thi công vách ngăn cháy uy tín là điều được quan tâm hàng đầu. Huy Phát Door, với nhiều năm kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp, tự hào là lựa chọn hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Huy Phát Door cam kết cung cấp các sản phẩm vách ngăn cháy đạt chuẩn quốc tế, được sản xuất từ các vật liệu cao cấp, đảm bảo độ bền và khả năng chống cháy tối ưu. Các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy, giúp bảo vệ tài sản và tính mạng con người trong các tình huống khẩn cấp.

Huy Phát Door cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng với mức giá hợp lý. Đơn vị luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tối ưu hóa chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn cao nhất.

Liên hệ với Huy Phát Door ngay hôm nay để được tư vấn và nhận giải pháp thi công vách ngăn cháy tốt nhất cho công trình của bạn!

 

HỆ THỐNG THI CÔNG & LẮP ĐẶT CỬA HUYPHATDOOR

Đặt Mua Hàng & Thi Công HOTLINE: 0853.400.400

Mời quý khách hàng truy cập WEB: https://huyphatdoor.com/ hoặc Fanpage HuyPhatDoor

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0853.400.400 Yêu cầu tư vấn